5G là gì? Những điều bạn cần biết về 5G

5G là gì?

Mạng 5G là thế hệ tiền nhiệm tiếp theo của 4G. 5G cung cấp kết nối Internet trên di động với tốc độ nhanh và bảo mật hơn, đối với smartphone và các thiết bị di động 5G là kết nối hữu ích hơn bao giờ hết.

Với công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất, 5G được nghiên cứu giúp kết nối mạng nhanh hơn nhiều so với hiện tại, tốc độ tải xuống dự kiến trung bình khoảng 1GBps.

Đột phá 5G sẽ khiến Internet of Things nâng cao sức manh công nghệ, mở ra viễn cảnh một thế giới thông minh.

5G 
2020 5G sẽ được ra mắt chính thức - Nguồn: buybezt

Dự kiến mạng 5G sẽ được ra mắt vào năm 2020 trên toàn thế giới, so với 3G và 4G, 5G cung cấp kết nối trực tuyến, tốc độ nhanh hơn ở bất kỳ đâu.

Ý nghĩa của mạng 5G?

● Tốc độ tải xuống và tải lên nhanh hơn
● Phát nội dung trực tuyến mượt mà hơn
● Nâng cao chất lượng cuộc gọi thoại và video
● Kết nối di động bảo mật và đáng tin cậy hơn
● Số lượng thiết bị IoT (Internet of Things) được mở rộng kết nối
● Mở rộng các công nghệ tiên tiến: xe tự lái và Smart city

5G 
Mạng 5G sẽ đưa Internet of Things lên tầm cao mới – Nguồn: zdnet

Tốc độ của mạng 5G đột phá như thế nào?

Chúng ta không thể biết trước tốc độ mạng 5G nhanh như thế nào bởi nó vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển.

Ở mạng 4G, tốc độ tải lên là 150MBps, tốc độ tải xuống là 50MBps. GSMA (Hiệp hội viễn thông GSM) đề xuất tốc độ tải xuống của mạng 5G trong tương lai tối thiểu khoảng 1GBps bởi 5G cần phải mang đến nâng cấp đáng kể so với hiện tại.

Hầu hết tốc độ trung bình ước tính trong khoảng 5Gb/s có khi đạt tới 800Gb/s. Đồng nghĩa người dùng có thể tải xuống phim chất lượng HD chỉ trong vài giây hay việc nâng cấp phần mềm sẽ được rút ngắn thời gian so với trước đây.

Mạng 5G có sử dụng được trên điện thoại?

Smartphone, tablet hoặc các thiết bị di động được phát hành phù hợp sử dụng mạng 4G hiện tại có thể sẽ không kết nối được mạng 5G hoặc phải tốn thêm phí nếu muốn kết nối mạng này.

5G 
Samsung có thể đang chế tạo smartphone 5G cho năm tới - Nguồn: quantrimang

Tuy nhiên, trong tương lai gần chắc chắn chúng ta sẽ sớm được thấy các thiết bị được ra mắt với kết nối 5G được tích hợp mặc định.

Mặc dù mạng 5G ra mắt sẽ đại diện cho bước tiến lớn từ mạng 4G và 3G hiện tại, nhưng công nghệ mới sẽ không hoàn toàn thay thế ngay. Bạn có thể thấy ngày nay mạng 3G vẫn còn đang được sử dụng đấy thôi.

Thay vào đó, mạng 5G sẽ liên kết với các mạng khác để hỗ trợ đảm bảo người dùng không mất kết nối, mạng cũ sẽ có nhiệm vụ dự phòng tròng trong các địa điểm mạng 5G không phủ sóng. Tại Hàn Quốc, Mạng 4.5G (LTE-A) cung cấp các kết nối nhanh hơn mạng 4G, được nghiên cứu để tạo nên đột phá trong hiện tại.

Tuy nhiên, việc triển khai mạng 5G có thể chậm hơn. Giống như mạng 4G lúc trước, cơ sở hạ tầng mạng (network infrastructure) cần được nâng cấp hoặc thay thế để nâng cao công nghệ mới. Chưa biết mạng 5G sẽ thay thế như thế nào từ mạng 3G, 4G, nhưng một lần nữa, giống như việc triển khai 4G, bạn có thể không thể kết nối ngay mà không cần nâng cấp công nghệ của mình.